top of page
Search
  • Writer's pictureRescued Glass

ปัญหาของพลาสติก


พลาสติกเป็นหนึ่งในวัสดุที่มีการใช้งานเป็นอย่างมากในสังคมไม่ว่าจะในด้านของอุตสาหกรรมการบันเทิงหรืออาหาร สาเหตุที่มีการใช้งานอย่างสูงเป็นเพราะว่าพลาสติกมีความอเนกประสงค์สะดวกและทนทาน คุณสมบัติที่ดีเหล่านี้ทำให้เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตามพลาสติกก็มีบทบาทอันยิ่งใหญ่ในการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของเรา ที่ผ่านมาขยะพลาสติก ได้ส่งผลต่อการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งมีผลกระทบต่อการสร้างคาร์บอนฟุตพริ้นท์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้นักนิเวศวิทยาก็ได้ค้นพบขยะพลาสติกในสถานที่ที่อยู่ห่างไกลจากการอาศัยอยู่ของมนุษย์ เช่นยอดเขาเอเวอเรสต์และก้นสมุทรมาเรียนา ซึ่งแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงและผลกระทบในระบบนิเวศที่ส่งผลต่อจากพลาสติก


ปัญหาของพลาสติกในมหาสมุทร


ถึงแม้ว่าขยะพลาสติกส่วนใหญ่จะถูกนำไปสู่หลุมฝังกลบในแต่ละประเทศ แต่ส่วนที่เหลือก็มักจะถูกทิ้งไปสู่มหาสมุทรของเรา คุณก็อาจจะเคยเห็นรูปภาพ ตาข่ายดักปลา ขวด หรือ แม้แต่หลอดพลาสติกที่เข้าไปติดในอวัยวะของสิ่งมีชีวิตในทะเลมาก่อน จริงๆแล้วเต่าทะเลก็ที่มักจะเข้าใจผิดว่าถุงพลาสติกเป็นแมงกะพรุนและพยายามที่จะกินมัน ถึงแม้เราอาจจะยังไม่ผลกระทบของถุงพลาสติกทันที แต่มันก็ยังอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญในชีวิตสัตว์ทะเลได้ในภายหลัง




แหล่งที่มา: Inhabitat



ขยะพลาสติกชิ้นหนึ่งที่ติดอยู่รอบคอของสัตว์ทะเลอาจสร้างความเจ็บปวดอย่างมากและอาจส่งผลต่อชีวิตได้ แม้แต่สิ่งมีชีวิตในทะเลที่ใหญ่ที่สุดก็ไม่ปลอดภัย ตัวอย่างเช่น ในเดือนที่ผ่านมานักดำน้ำที่อิตาลีได้พบ วัสดุพลาสติกและตะข่ายปลาอยู่รอบ ๆ ครีบปลาวาฬ นี่เป็นเพียงไม่กี่กรณีที่พลาสติกก่อให้เกิดความอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล ในความเป็นจริงยังมีสถานการณ์แบบนี้อีกมากมายที่เรายังไม่ได้เห็น


แม้แต่เราก็ไม่ปลอดภัย


ไมโครพลาสติกเป็นพลาสติกชิ้นเล็ก ๆ ที่เกิดจากการสลายชิ้นส่วนพลาสติกขนาดใหญ่ในเชิงพาณิชย์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ พลาสติกขนาดเล็กเหล่านี้จะหาทางลงสู่มหาสมุทรและในที่สุดก็ไปสู่สิ่งมีชีวิตในทะเล แต่ปัญหาหลักก็คือว่าพลาสติกเหล่านี้จะไม่สลายตัวเป็นโมเลกุลเล็กๆ เนื่องจากว่าพลาสติกใช้เวลาหลายพันปีในการย่อยสลายทางชีวภาพ ในที่สุด ไมโครพลาสติกเหล่านี้สามารถถูกถ่ายเทไปสู่อวัยวะของปลาในกระบวนการที่เรียกว่าไบโอแมกนิฟิเคชั่น





แหล่งที่มา: Woods Hole Oceanographic Institution





เนื่องจากว่าไมโครพลาสติกไม่สามารถย่อยสลายได้อย่างรวดเร็วและมีขนาดเล็กทำให้เราสามารถมองเห็นโดยใช้กล้องจุลทรรศน์เท่านั้น นอกจากนี้การที่ สัตว์ทะเลได้รับเศษไมโครพลาสติกเข้าไปอยู่ในร่างกาย ก็อาจส่งภัยอันตรายต่อมนุษย์ได้เพราะเวลาที่เรารับประทานอาหารสัตว์ทะเลเราก็อาจจะนำไมโครพลาสติกเข้ามาสู่ร่างกายของเราได้ ซึ่งแปลว่าไมโครพลาสติกอาจจะอยู่ในน้ำหรืออาหารที่เรากินหรือแม้แต่พื้นดินของเรา โดยที่เราไม่รู้ตัว


คุณสามารถทำอะไรได้บ้าง


  1. อัพไซเคิล - พยายามที่จะค้นหาการใช้งานอื่นๆกับ พลาสติกหลังจากการใช้งานตามวัตถุประสงค์เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้สิ่งเหล่านี้สิ้นสุดลงในมหาสมุทรหรือหลุมฝังกลบ ตัวอย่างเช่นขวดพลาสติกที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายวิธี เข่นกระถางปลูกต้นไม้หรืองานศิลปะตกแต่ง ในอนาคต

การอัพไซเคิลจะเป็นส่วนสำคัญในการดำรงชีวิตของเราอย่างยั่งยืน


  1. รีไซเคิล - ขยะพลาสติกสามารถรีไซเคิลได้โดยส่งไปที่ศูนย์รีไซเคิล ซึ่งในกระบวนการรีไซเคิล พลาสติกก็จะถูกล้างจัดเรียงและบดเป็นผงพร้อมที่ละลายเพื่อไปถูกนำมาใช้ได้อีกรอบ


  1. การใช้ทางเลือกอื่น - พลาสติกไม่ใช่วัสดุสังเคราะห์เพียงชนิดเดียวที่ทำให้ชีวิตของเราสะดวกสบาย

เพื่อที่จะทดแทนพลาสติกเราอาจจะเลือกที่จะใช้กระดาษ ซึ่งมีเวลาในการย่อยสลายน้อยกว่ามากและเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน แทนที่เราจะใช้ถุงพลาสติกในการซื้ออาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งจะแถมถุงกระดาษหรือแม้แต่กล่องกระดาษแข็งที่ถูกใช้แล้วเพื่อให้คุณพกพาสินค้ากลับบ้านได้อย่างสะดวกสบายโดยไม่ใช้พลาสติก ซึ่งจะช่วยกำจัดขยะได้อีกด้วย นี่เป็นเพียงทางเลือกเดียวสำหรับการลดระดับการใช้งานพลาสติกเพื่อที่จะทําให้เราใช้ชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


สิ่งที่เรากำลังทำ


ที่ Rescued Glass เราเชื่อว่าการอัพไซเคิลสามารถเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมได้ ดังนั้นเราจึงมุ่งเน้นที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์แก้วที่มีคุณภาพสูงเช่นขวดไวน์หรือเทียนหอม ที่ผ่านการอัพไซเคิลเพื่อจำกัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อสิ่งแวดล้อม


693 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page